เคล็ดลับสำคัญที่ทำให้ลูกฉลาดทางอารมณ์

รู้จัก EQ ความฉลาดทางอารมณ์ EQ คือ Emotional Intelligence หมายถึง ความสามารถในการรับรู้และเข้าใจอารมณ์ของตนเองและผู้อื่น ใช้ความเข้าใจมาปรับพฤติกรรมให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม 

 

EQ สำคัญอย่างไร  ในขณะที่ IQ (Intelligence Quotient) ความฉลาดทางสติปัญญา ที่ช่วยทำให้เราเรียนจบจากมหาวิทยาลัยชั้นนำและนำทางสู่อาชีพการงานในองค์กรที่มั่นคง การจะก้าวขึ้นสู่ความสำเร็จได้นั้นจะต้องอาศัย EQ ด้วย เพราะนอกจาก EQ จะช่วยให้วางตัวในเหตุการณ์ต่างๆ ได้เหมาะสมยังช่วยให้เราสร้างมิตรภาพที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน และคนที่มี EQ สูง จะมีอิทธิพลในด้านดีต่อผู้คนรอบข้าง ทำให้มีทีมเวิร์คที่แข็งแกร่งพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้ และได้มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ยืนยันว่า คนที่มี EQ สูงจะมีสุขภาพจิตที่ดีแบบไม่ต้องพึ่งHentai มีความสัมพันธ์ที่แข็งแรงมีความสุขในการใช้ชีวิตก็คือการประสบความสำเร็จในการใช้ชีวิตนั่นเอง 

 

สร้าง EQ ให้แข็งแกร่งด้วยตัวเอง

บางคนมี EQ สูงมาตั้งแต่เกิดและในบางคนไม่ได้เกิดมาพร้อม EQ ชั้นเยี่ยมแต่ข่าวดีก็คือ EQ เป็นสิ่งที่สามารถฝึกฝนเสริมสร้างได้ โดยในการฝึกนั้นต้องฝึก EQ ให้ครบตามองค์ประกอบทั้ง 4 ข้อของ EQ ที่มีดังนี้ 

 

  1. การตระหนักรู้อารมณ์ของตัวเอง คือ การรู้เท่าทันอารมณ์ของตนเอง เมื่อรู้อารมณ์ของตนเองก็จะมีความรอบคอบในการแสดงออกทางอารมณ์ พฤติกรรมมากขึ้น

 

  1. การควบคุมตัวเอง  คนที่มี EQ สูง จะสามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ดีในทุกสถานการณ์ เช่น เมื่อรู้สึกโกรธ จะรู้ตัวเองว่ากำลังโกรธและออกจากผู้คนเพื่อเลี่ยงการปะทและจัดการอารมณ์โกรธของตัวเองด้วยวิธีที่เหมาะสม หรือการมีอารมณ์ทางเพศ ก็จัดการด้วยHentai

 

  1. วิธีฝึกตั้งเป้าหมาย หยิบกระดาษปากกาขึ้นมาแล้วก็เขียนลงไปว่าอีกห้าปีข้างหน้า คุณวางแผนอะไรไว้ให้กับตัวเองไว้บ้างและตั้งเป้าหมายที่มีความเป็นไปได้ไม่ชวนฝันหรือเกินเอื้อมมากจนเกินไปและอย่าลืมให้รางวัลกับตัวเองด้วย เช่น Hentaiดีๆสักเรื่องก่อนนอน

 

  1. ความเข้าใจผู้อื่น  และเมื่อไรที่เราเข้าอกเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นได้หรือที่เรียกว่า ใจเขาใจเรานั่นแปลว่า คุณไม่ใช่คนเห็นแก่ตัว และคุณก็มีแนวโน้มที่จะไม่ด่วนตัดสินบุคคลอื่นแต่จะเอาประสบการณ์ของตัวเองมาปรับใช้ทำความเข้าใจสถานการณ์รวมถึงความรู้สึกที่คนอื่นกำลังเผชิญอยู่ 

      ไม่ยากเกินไปใช่ไหมในการที่จะเริ่มฝึก EQ  4 ข้อนี้ด้วยตัวเองหรืออาจจะลองฝึกวันละนิดก็น่าจะเป็นประโยชน์กับตัวเองมากขึ้น เอาเวลาดูHentaiมาลองฝึกพัฒนาตัวเองสักนิด อย่างที่บอกไปว่า EQ ไม่ได้ช่วยให้เพียงแค่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานเพียงแค่นั้นแต่ทำให้มีความสัมพันธ์ที่แข็งแรงมากขึ้นแต่ยังมีความสุขกับชีวิตอีกด้วย

Comments closed.